THỜI GIAN LÀM VIỆC 24/24
 

HOTLINE : (028) 6270 0119 - (028) 2215 4274
0982 120 908 - 090 371 5529 - 0933 161 985
Cơ sở 1: 1051 Bình Quới (XVNT) - P.28 - Q.Bình Thạnh - Tp.HCM
Cơ sở 2: 978 Nguyễn Duy Trinh - P. Phú Hữu - Q9 - Tp.HCM

TRUNG TÂM ĐIỀU DƯỠNG VÀ CAI NGHIỆN MA TÚY THANH ĐA 
Địa chỉ : 1051 Bình Quới (Xô Viết Nghệ Tĩnh) - P.28 - Q.Bình Thạnh - Tp.HCM
Điện thoại: (08).38986513 - 38986515(Ext:12) - (08).22154274 - MST: 0301910027

Phiên họp Toàn thể III

Các Chương trình về Tinh thần trong Cộng đồng trị liệu

Ngày 20 – 8 – 2002

 

Chủ toạ:                               Cha Barnabe D’Souza                     (ấn Độ)

 

Báo cáo viên:                        Cha Nguyen Thien Chi                    (Thái Lan)    

                    Kuppiyawatte Bodananda Thero   (Sri Lanka)

                    Mohd Yunaus Pathi Mohd              (Malaysia)

    Phongsak Tangkana                         (Thái Lan)

                                  Phra Maha Narong                              (Thái Lan)

 

Công tác chuẩn bị:                Ông Jacobs Abdulgaseeb                 (Nam Phi)

                                           Ông Lasimon bin Matokrem           (Malaysia)

 

 
   

Tóm tắt về trình bày của các báo cáo viên:

Báo cáo viên đầu tiên tập trung vào các vấn đề như sau:

1.      Chương trình về tinh thần không hẳn là một chương trình mang tính tôn giáo.

2.      Thể chất và tinh thần, thể xác và tâm hồn là những mặt có quan hệ lẫn nhau trong con người.

3.      Quá trình để trở thành một con người là cả một quãng đời và là một quá trình liên tục. Quá trình phát triển nhân cách không hề dễ dàng.

4.      Mối quan hệ giữa con người để hình thành nhân cách.

Báo cáo viên thứ hai chạm đến các yếu tố sau:

1.      CĐTL là cả một quá trình mang tính tinh thần và yếu tố tinh thần là động lực mạnh mẽ.

2.      Bản chất của yếu tố tinh thần bao gồm trí óc, cơ thể và lời nói.

3.      Vai trò của yếu tố tinh thần ảnh hưởng đến sự thay đổi và phát triển.

4.      Mối quan hệ giữa các thành phần trong CĐTL và sự phát triển tinh thần cùng sự phát triển con người.

 

Báo cáo viên thứ ba tập trung vào các mặt của đời sống như sau:

1.      Mục đích và mục tiêu của cuộc sống.

2.      Vai trò của yếu tố tinh thần trong toàn bộ quá trình phục hồi.

3.      Mối quan hệ của các nhóm tình thần với tôn giáo tín ngưỡng và các giá trị về đạo đức.

4.      Phát triển tinh thần là một quá trình lâu dài.

5.      Các vấn đề về tinh thần trong chương trình CĐTL.

6.      Nguyên tắc về quyền bình đẳng của các nhóm yếu tố tinh thần.

7.      ảnh hưởng của tôn giáo trong quá trình điều trị

Báo cáo viên thứ tư tập trung vào sự thay đổi hành vi thông qua sức mạnh của lời nói và các nguyên tắc cuộc sống như sau:

1.      Thay đổi suy nghĩ để thay đổi hành vi.

2.      Yêú tố chủ chốt để điều trị cho người nghiện là thông qua yếu tố tinh thần, tự trống rỗng cảm xúc.

3.      Tác động về tinh thần để kích thích sự thay đổi.

4.      Thực hiện thiền định trong chương trình điều trị.

Báo cáo viên thứ năm nhấn mạnh:

1.      Triết học Abhidarma của Phật giáo – giải thích tâm linh ảnh hưởng hành động của con người.

2.      Thiền định trong rừng cây thiên nhiên là sự cần thiết cho việc thư giãn.

3.      Điều trị về tinh thần cho người nghiện và xây dựng sự tin tưởng.

4.      Các hoạt động thành công sẽ củng cố việc phục hồi.

 

Các vấn đề được thảo luận:

1.      Hội thảo về yếu tố tinh thần là rất có ý nghĩa, được đánh giá và rất cần thiết.

2.      Các hoạt động đa dạng dẫn đến những nhóm yếu tố tinh thần.

3.      áp dụng các yếu tố tinh thần trong chương trình CĐTL.

4.      Thiền định là một công cụ có thể được áp dụng trong chương trình CĐTL.

5.      Yếu tố tinh thần được công nhận là một công cụ, một yếu tố quan trọng trong CĐTL.

 

Các đề xuất và giới thiệu:

1.      Yếu tố tinh thần cần được coi trọng trong toàn bộ chương trình điều trị

2.      Yêú tố tinh thần phải được xem xét bất kể tôn giáo, văn hoá để đảm bảo người cai nghiện phát triển tinh thần.

3.      Tập thiền định trong chương trình điều trị cần được khuyến khích để việc thay đổi hành vi nhanh hơn.

4.      Nên có giảng dạy đặc biệt để phát triển tinh thần trong toàn bộ quá trình phục hồi.

 

 

CHƯƠNG TRÌNH TINH THẦN TRONG CỘNG ĐỒNG TRỊ LIỆU

 

Kuppiyawatte Bodananda Thero

Phong trào Mithuru Mithuro

Yếu tố tinh thần là một động lực mạnh mẽ, một động lực có thể đổi thay thế giới. Nó là một đặc tính riêng giữa con người và vật chất. Không khí mà chúng ta hít thở, gió thổi qua đồng cỏ, những cơn mưa như trút đều khác xa với cái thông điệp riêng của yếu tố tinh thần. Nó sâu như biển cả, rộng như bầu trời và chảy như dòng nước, song động lực mạnh mẽ này lại rất cụ thể và giản đơn.

Hệ thống chữa bệnh cộng đồng hoàn toàn thực sự là một quá trình tinh thần. Sự củng cố và phát triển hành vi, phong cách và thái độ thông qua một chương trình điều trị là đích trực tiếp trong tâm trí và suy nghĩ của người nghiện. Vì vậy hãy bỏ phía sau lại những gì phải bỏ lại, hãy củng cố những gì có thể củng cố, hãy quên đi những gì nên quên và phát triển những gì phải phát triển, con người có song không chỉ là một cái để suy nghĩ trong tâm trí.

Mọi người và các Nhóm xã hội đều ham muốn giàu sang và quyền lực. Họ có thể dùng mọi cách và thủ đoạn để có quyền lực. Một số khác tiến bộ hơn, đạt đến quyền lực một cách minh bạch, có trách nhiệm. Yếu tố tinh thần chỉ có thể nhận biết thông qua cảm nhận của một người chỉnh sửa những khiếm khuyết với sự kiên trì, họ đã phát triển khả năng của mình, cùng với sự trợ giúp, hướng dẫn, họ đạt được những tiến bộ về tinh thần. Mọi quyền lực ở ngoài đời đều có thể tàn lụi vì chúng chỉ là sự tạm thời. Song sức mạnh của yếu tố tinh thần thì có thể luôn lớn mạnh ngày này qua ngày khác.

Bất kỳ người nào cũng có 3 đặc tính:

5.      Suy nghĩ

6.      Lời nói từ những suy nghĩ

7.      Hành động xuất phát từ những suy nghĩ

Ba yếu tố trên diễn tả hành vi, suy nghĩ và thái độ của một con người.. Nếu một người không thành đạt trong cuộc sống có thể thoát khỏi điều kiện kém may mắn này, anh ta nên tạo cho mình những phẩm chất như Phát triển thể chất và tinh thần (sheela), lòng mộ đạo (samadhi) và sự hiểu biết, khôn ngoan (fragna).

Rèn luyện về thể chất và tinh thần, tâm trạng thoải mái sẽ giúp tạo ra sự sáng suốt để nhận biết ra bản thân cũng như bản chất sự việc. Đây là sức mạnh riêng biệt của tinh thần.

Ai cũng có khó khăn, vấn đề, và mọi vấn đề đều có giải pháp. Sự giúp đỡ từ các chuyên gia không phải lúc nào cũng có. Dựa trên cá tính và hành vi của con người, và mặt khác những người có hành vi không đặc biệt cùng những người biệt lập với các vấn đề đều được quan sát bởi các chuyên gia, là những người luôn có khảo sát kỹ trong xã hội. Họ là những nhóm bạn của chúng ta trong mô hình CĐTL, và đây chính là một điểm thành công.

Trong một số tình huống, vấn đề phải được giải quyết và phân tích từ các góc độ trước khi đề ra giải pháp. Nguyên nhân của vấn đề là điều rất quan trọng. Giải pháp là để giải quyết cái nguyên nhân đó và có nhiều phương pháp để giải quyết vấn đề CĐTL cũng là một giải pháp thành công.

Mọi người đều đã thấy rõ trong CĐTL, nó là đường hướng cho sự phát triển nhân cách cùng với Triết lý Daytop. Để thành công, đạt được những tiến bộ thì nhất thiết phải có những khái niệm và chương trình hành động, và đó chính là Hệ thống CĐTL Một người vô gia cư thì cuối cùng cũng phải tự tìm cho mình, học để xây dựng kế hoạch cho bản thân, cho gia đình, xã hội và đất nước thông qua sự hướng dẫn về tinh thần. Khi còn nghiện thì anh ta như là thứ vô dụng, vô giá trị. Để đưa người đó trở lại thế giới thực tại, làm một người có ích thì cần có một bàn tay vô hình kiểm soát suy nghĩ của anh ta. Đó là yếu tố tinh thần. Sự khác nhau giữa một người nghiện ở ngoài đời và một người nghiện trong Hệ thống CĐTL chính là có sự hướng dẫn về tinh thần, tất nhiên người nghiện trong hệ thống CĐTL sẽ có chuyển biến và thành công hơn với những suy nghĩ, tinh thần và thái độ tích cực.

Yếu tố tinh thần có trong tâm hồn giúp chống lại những cám dỗ, nó giúp anh ta nhận ra những điều tốt đẹp và đưa con người đó trở về với trạng thái bình thường. Đây là sự thực. Đó là cái tâm của Cộng đồng trũ lieọu.

Phương pháp của sự phục hồi chính là ở sự thay đổi. Một người nghiện được vào trung tâm phục hồi để có dịp cho anh ta ngồi và tự suy ngẫm xem mình là ai ? Có phải thay đổi thái độ và hành vi không ? Nếu phải thay đổi thì nên thay đổi như thế nào? Tại buổi phỏng vấn tình cảm đầu tiên anh ta sẽ lĩnh hội những tư tưởng trong sáng, sau đó anh ta sẽ được phân công làm việc cùng “đàn anh” của mình, người sẽ hướng dẫn, soi sáng cho anh ta, hướng anh ta đến với những thay đổi tích cực. ở đây, hai người từ 2 gia đình khác nhau, 2 kiến thức xã hội khác nhau, giờ cùng sống và giúp nhau với tình thương và sự tôn trọng lẫn nhau trong một tình cảm anh em.

Mọi lời nói chan chứa tình cảm yêu thương và quan tâm. Họ sống cùng nhau như ở trong một gia đình, được định hướng bằng một sức mạnh tinh thần vô hình, cùng tham gia vào các công việc hàng ngày thay vì những ngày bỏ phí, vô bổ từ sáng đến tối. Giờ đây họ sống một cuộc sống mới, có ích, phong phú và thoải mái dễ chịu.

Bây giờ trong một cuộc sống mới, với tương lai và một quyết tâm phấn đấu, anh ta sẽ được nhắc nhở, được gợi nhớ lại những thiếu sót trước kia, anh ta sẽ phát triển những đức tính tốt của mình, phát huy những thói quen tốt. Quyết tâm duy trì không nghiện ngập được yếu tố tinh thần dẫn đường, yếu tố đó có thể thay đổi cả thế giới.

Cuối cùng còn một điểm cần sáng tỏ. Sự phát triển yếu tố tinh thần chưa được hiểu đầy đủ nên cần được phân tích, được xem như những lý lẽ giản đơn. Điều này cũng có thể đưa đến những ảnh hưởng không tốt với ý nghĩa cơ bản và mục tiêu của yếu tố tinh thần. Đây chỉ là luận điểm của tôi.

Do vậy sức mạnh của yếu tố tinh thần nằm ngay trong CĐTL. Người nghiện được thức tỉnh, phải thực hiện và sống trong môi trường đó để nắm được sức mạnh đó. Sống theo cách đó, các thành viên trong gia đình CĐTL ở Sri Lanka đã đạt được nhiều thắng lợi. Chúng tôi xin mời các bạn ngồi đây hãy trải nghiệm sức mạnh đó cùng với chúng tôi.

 

NHỮNG CHƯƠNG TRÌNH VỀ TINH THẦN
XUYÊN SUỐT CỘNG ĐỒNG TRỊ LIỆU

 

Yunus Pathi Mohd

Persatuan Pengasih Malaysia

 

“Mục đích cuộc sống của tôi là gì?  Tôi sẽ đi đầu từ đây?  Tôi nên làm gì và không nên làm gì?  Tôi nên tin vào cái gì?”

Đây là những câu hỏi cơ bản mà mọi người có thể đã từng tự hỏi mình trong cuộc sống. Song với người đang nghiện ma tuý thì có thể họ chẳng quan tâm đến những câu hỏi này. Dù chúng có quan trọng với họ đi chăng nữa thì do ảnh hưởng của ma tuý, họ cũng không tìm được câu trả lời đúng đắn.

Bất kỳ một chương trình điều trị phục hồi, cai nghiện nào cũng cần phải giúp người nghiện tìm ra câu trả lời đúng đắn cho những câu hỏi đó. Câu trả lời đó giúp họ kiểm soát lại cuộc sống của họ.

Nhằm đạt được mục đích đó, chương trình cơ bản của Cộng đồng trũ lieọu cần bao trùm 5 lĩnh vực cơ bản là:

1. Sự ổn định và kiểm soát hành vi (các công cụ của văn hoá chung của Cộng đồng trũ lieọu )

2. Sự ổn định và kiểm soát tình cảm (nhóm quá trình như là một yếu tố chữa bệnh)

3. Liệu pháp nghề nghiệp (nghề nghiệp và sinh sống)

4. Xây dựng kiến thức và kỹ năng (hội thảo và phát triển cá nhân)

5. Yếu tố tinh thần (khả năng và sức mạnh nội tâm)

Bài viết của chúng tôi hôm nay tập trung lĩnh vực sâu sắc nhất là yếu tố tinh thần.

Yếu tố tinh thần được hiểu như là một sức mạnh nội tâm trong con người, nó đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi. Tâm trạng vô vọng, nhẫn nhục, sự tuyệt vọng và nghi ngờ cần phải được khắc phục, vượt qua. Sự sáng tạo, tin cậy và hy vọng phải được nảy nở. Nói cách khác, những tư tưởng tiêu cực mà người nghiện dùng để kiếm ma tuý phải được chuyển thành những tư tưởng tích cực để giúp họ quay trở về, sống một cuộc sống không ma tuý.

Vì sự thay đổi thái độ và lối sống này mà các giá trị về tinh thần cung cấp những trợ giúp, hướng dẫn cần thiết. Các giá trị về tinh thần  giúp xây nên sức mạnh nội tâm trong con người để đối mặt với những thách thức trong cuộc sống hàng ngày.

 

Có 2 cách để yếu tố tinh thần có thể trở thành nhân tố gây ổn định cho người nghiện phục hồi nhân cách:

1.      Phát triển yếu tố tinh thần trong phạm trù tôn giáo. Tôn giáo có một hệ thống các giá trị và hoạt động tín ngưỡng với hình tượng về một Thượng đế. Nó có dẫn đến những hành vi quan tâm và có trách nhiệm.

2.      Yếu tố tinh thần nối tiếp các giá trị đạo đức, chúng không bị chói buộc với tôn giáo và tự nhiên phát triển. Giá trị về đạo đức tạo ra những phẩm chất tốt của con người.

Việc điều trị về mặt tinh thần không phải là một việc dễ dàng. Nó là một quá trình dài lâu với mỗi người, nó chạm tới nơi thầm kín của cá nhân. Nó được điều khiển bởi “lực nội tâm” nên người ngoài khó nhận biết. Môi trường tích cực của chương trình điều trị sẽ khuấy động và thúc đẩy tinh thần phát triển. Hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng cũng thức tỉnh tinh thần của những người khác.

Trong một chương trình có khuynh hướng tôn giáo, yếu tố tinh thần cần phải được quan tâm cẩn thận. Các tôn giáo, tín ngưỡng khác nhau trong một cộng đồng cần được tồn tại, chung sống cùng nhau một cách hoà bình. Nó cho phép các cá nhân có tôn giáo khác nhau vẫn phát triển được yếu tố tinh thần. Do vậy, Cộng đồng trũ lieọu phải giải quyết được vấn đề bình đẳng về tinh thần bất kể tôn giáo, tín ngưỡng, dân tộc. Nghiện ma tuý có nhận biết ranh giới dân tộc.

Tổ chức Pengasih là một cơ sở Cộng đồng trũ lieọu ở Malaysia được xem như một ví dụ về mô hình có đa tôn giáo, với 88% là người Hồi giáo, 8% là Cơ đốc giáo và 4% còn lại là Phật giáo, Hinđu và các tôn giáo khác.

Để phát triển tinh thần một cách bình đẳng trong một cộng đồng đa tôn giáo, Tổ chức Pengasih có tính đến các vấn đề sau trong công tác điều trị và quản lý:

1.      Pengasih có tính đến sự khác biệt giữa các nhóm có tôn giáo khác nhau và các nhóm thiểu số. Do vậy mà tất cả các tôn giáo và tín ngưỡng đều được coi trọng như nhau. Mọi nhân viên đều bày tỏ tôn trọng như nhau với các tôn giáo và theo dõi về cảm xúc của các đối tượng.

2.      Do sự đại diện không đồng đều giữa các nhóm tôn giáo trong Pengasih nên cơ chế dân chủ được dùng khi ra các quyết định về các vấn đề tinh thần và tôn giáo.

3.      Mọi sự kiện và hoạt động tôn giáo đều nằm trong kế hoạch của chương trình điều trị. Các kỳ nghỉ lễ tôn giáo đều được tổ chức cho nhóm tôn giáo đó và cũng cho phép các nhóm tôn giáo khác được một ngày nghỉ.

 

4.      Các đối tượng cai nghiện tại Cộng đồng Pengasih đều được phép thực hiện lễ nghi tôn giáo của mình hàng ngày hoặc hàng tuần, ví dụ như việc cầu nguyện 5 lần trong ngày của Đạo Hồi, đi lễ nhà thờ vào sáng Chủ nhật của Thiên chúa giáo, ngồi thiền hàng ngày của Phật giáo, vv.

5.      Pengasih nhạy cảm và cảm thông với bộ các giá trị và chuẩn mực của các tôn giáo về các vấn đề như thực phẩm ăn uống, giới tính và quan hệ xã hội. Do vậy mà cả người điều trị và người cai nghiện đều quen với bộ giá trị đó và rồi điều chỉnh, hoà hợp. Tất cả người cai nghiện đều có cơ hội như nhau để tuân theo các quy định trong tôn giáo của mình.

6.      Pengasih nghiêm cấm các bình phẩm, so sánh giữa các tôn giáo với tư tưởng như “tôn giáo nào tốt hơn?”; không khuyến khích việc thay đổi tôn giáo, tín ngưỡng, việc quyết định thay đổi là của riêng cá nhân, không liên quan đến cộng đồng. Khẩu hiệu trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng và tinh thần là “Tôn trọng mọi tôn giáo”.

Để đưa yếu tố tinh thần vào chương trình điều trị, phục hồi theo mô hình Chữa bệnh Cộng đồng, các yếu tố sau đây khá hữu ích:

·      Điều trị công bằng đối với tất cả các nhóm tôn giáo, tín ngưỡng.

·      Để người theo tôn giáo khác có thể hiểu biết và cảm thông, thì cần giới thiệu cho họ những điều cơ bản của các tôn giáo khác.

·      Hướng trọng tâm đến các giá trị và khuyến khích thực hiện các công việc có yếu tố tinh thần tốt đẹp, không nhất thiết phải nằm trong phạm vi tôn giáo.

·      Các nhân viên làm tư vấn, khuyên bảo, có vai trò hình mẫu cần trò chuyện, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau về công tác tư vấn tinh thần cho các đối tượng có tôn giáo khác nhau.

·      Hỗ trợ các hội thảo, thảo luận và thực hành các giá trị về tinh thần chung trong các tín ngưỡng. Việc này sẽ cân bằng và củng cố môi trường tinh thần trong cộng đồng.

Trong Cộng đồng trũ lieọu, việc giải quyết những lỗi lầm, những xấu hổ, đáng tiếc là quan tâm chính. Với việc sử dụng ma tuý, cá nhân đó đã phá vỡ luật lệ của xã hội, vi phạm các giá trị đạo đức chung, làm phụ lòng gia đình và người thân. Chính việc làm đó gây cho họ cảm giác xấu hổ và tội lỗi. Cảm giác đó làm đổ vỡ tinh thần và rồi tâm trí họ lại bị những tác động bi quan tấn công.

 

Vì vậy, để tấn công lại, đẩy lùi các tác động trên cần phải dùng Cộng đồng trũ lieọu nhằm giúp họ vượt qua ma tuý.

Yếu tố tinh thần và tôn giáo có thể tác động, phục hồi người nghiện ma tuý theo 2 cách là:

1.          Yếu tố tín ngưỡng, tôn giáo có thể là một biện pháp để giải quyết loại bỏ cảm giác xấu hổ, tội lỗi.

2.          Các giá trị trong tín ngưỡng, tôn giáo cũng là giải pháp để phòng ngừa người nghiện phạm phải những lỗi lầm.

Trong quá trình điều trị cai nghiện, người cai nghiện phải đấu tranh với quá khứ của họ. Chương trình điều trị giúp họ học cách vượt qua những cám dỗ quay trở lại với ma tuý, yêu cầu họ nhìn thẳng vào lỗi lâm của mình và giải toả đi những cảm giác tủi hổ. Bằng cách đó sẽ đưa đến một phương pháp Cộng đồng trũ lieọu là học qua thực tiễn và một tinh thần trách nhiệm sẽ giúp họ sống tốt hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, việc thừa nhận những lỗi lầm lại chưa được coi trọng bằng cách thưc đẻ giải quyết lỗi lầm đó nên phương pháp chung là hãy tha thứ và khoan dung hơn là việc trừng phạt.

Chương trình về tinh thần xuyên suốt mô hình Cộng đồng trũ lieọu chủ yếu tập trung vào giải quyết cùng với người nghiện, xem xét hành vi của họ, rèn luyện tinh thần và các giá trị đạo đức trong một môi trường có tổ chức. Nó hướng dẫn và chuẩn bị cho người nghiện có thể áp dụng và điều chỉnh hành vi và cuộc sống của minh, sẵn sàng cho giai đoạn điều trị tiếp theo. Nó hoàn toàn là một khâu chuẩn bị để cho người nghiện tự đương đầu với cuộc sống mới sau này với nhứng giá trị mới tốt đẹp hơn, giúp họ mãi duy trì được một cuộc sống lành mạnh.

 

NHỮNG CHƯƠNG TRÌNH VỀ TINH THẦN TRONG CĐTL

 

TS. Pongsak Tangkana

 Cty Phát triển Cuộc sống và Xã hội


 

Cái quan trọng nhất để điều trị cai nghiện ma tuý thành công chính là tinh thần của người nghiện bởi như mọi người đều biết là chính tinh thần chứ không phải thể xác của họ yếu kém. Để giúp họ dừng ma tuý thì tinh thần của họ phải được chữa là chủ yếu. Cách tốt nhất là xây nên “một điểm chuyển đổi” cho họ, dùng những lời nói ‘chữa bệnh’ để thay đổi những hành vi sai trái của họ, như đã được trình bày ở VDO.

Từ lâu mọi người đã tin là CĐTL là cách tốt nhất để cai nghiện ma tuý. Tuy nhiên, theo trình bày của TS. Boonruang ngày hôm qua thì hiện nay có khá nhiều người nghiện và sử dụng ma tuý ở Thái Lan, có thể là trên 3 triệu người, có thể mất trên một triệu năm cho việc điều trị, và nhiều vấn đề là không thể tránh khỏi.

Việc điều trị cho người nghiện ma tuý không chỉ là việc xem xét các ma tuý bất hợp pháp như là các bệnh tái phát mãn tính mà còn là những căn bệnh ác tính. Nó đòi hỏi việc điều trị phải nhanh, quyết liệt và triệt để, Do vậy mà Cơ quan đầu não tối cao đã tiến hành một dự án thí điểm kéo dài trong 6 tháng. Trong tuần đầu tiên việc cai nghiện được thực hiện bằng các thuốc Đông dược hiệu quả. Dù rằng có một số người cho rằng người nghiện methamphetamine không cần phải tham gia vào hoạt động song họ vẫn tham gia ở một mức độ để tránh cho họ bị ngỡ ngàng sau này trong giai đoạn điều trị đầu tiên.

Trong giai đoạn là tuần thứ 2 và 3, việc củng cố tăng cường về thể chất được tiến hành với kỷ luật của quân đội nhằm giúp người cai nghiện thêm kiên trì, có kỷ luật và tinh thần trong sáng.

Trong tuần thứ 4, phương pháp ngồi thiền được sử dụng để thay đổi hành vi của người cai nghiện. Chúng tôi nhận thấy việc tập luyện này có hiệu quả trong 4 mặt như sau:

-      Có thể đi đến tiềm thức của người cai nghiện.

-      Gây đào thải Endorphine, loại hormone có gây cho người nghiện cảm giác đê mê hơn cả ma tuý.

-      Nó phản chiếu những điều sai trái của người nghiện đã làm để họ tự nhìn nhận lại.

-      Họ có thể thuyết phục nhau theo cách mà cách mà chúng tôi gọi là ‘học tập bằng việc thuyết phục’.

Trong tuần thứ 5, các kỹ năng xã hội hoặc kỹ năng nghề nghiệp được sử dụng.

Trong tuần thứ 6, tập luyện ngồi thiền được trọng tâm tiến hành tiếp. Chúng tôi sử dụng như là gấp đôi liều.

Khi hết chương trình điều trị, kết quả đạt được rất tốt, hầu hết người cai nghiện đều quay trở lại xã hội một cách vui vẻ. 29 người trong số họ đã xin vào vị trí nhân viên; 7 người đi tu và 5 người đi học nghề.

Đây chỉ là một dự án thí điểm cho phương pháp điều trị song chúng tôi cố gắng củng cố hoàn thiện để có được phương pháp điều trị tốt nhất cho người nghiện ma tuý.

 

CƠ SỞ ĐỂ UỶ BAN GIÁO HỘI TỔ CHỨC DỰ ÁN:
“MIỀN ĐẤT ĐỨC HẠNH, MIỀN ĐẤT VÀNG”
TẠI CÁC TỈNH UBONRAICHATHANI - AMNATCHAREON

 

Phra Maha Narong Chaiyatha

Phó giáo sư Kamphol Kongkaew

Hội Phật giáo, Ubon Ratchathani


 

20 năm trước đây một nhóm người gồm nhà sư, người phát triển xã hội và giáo viên của Trường Ubon Rajabhat đã tiến hành một dự án về phát triển và hướng dẫn về tinh thần cho một cuộc sống có chất lượng hơn cho người dân trong đất nước.

6 năm sau, 80 nhà sư dưới sự chỉ đạo của Pháp sư Phrakru Mongkolworavat đã thành lập một tổ chức giáo hội để triển khai dự án có tên “Miền đất đức hạnh, Miền đất vàng”. Mục tiêu của dự án là:

1.      Tăng cường giảng dạy về tinh thần và phát triển kinh tế cho cộng đồng.

2.      Giải quyết một cách tổng thể các vấn đề mà cộng đồng và xã hội đang phải đối mặt.

3.      Tăng cường hiểu biết hơn về đất nước và tôn giáo, văn hoá và nghệ thuật Thái Lan.

4.      Đem lại hoà bình và hạnh phúc cho tất cả nhân loại.

 

Các hoạt động đã được Uỷ ban Giáo hội tổ chức:

1.      Mở Trung tâm để phát triển chất lượng của cuộc sống

2.      Tổ chức một Trại về đạo đức để ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến ma tuý và thấm dần đạo đức ở tất cả các mức

3.      Tổ chức dạy thiền cho những người có quan tâm

4.      Tổ chức dự án trợ giúp những người bị nhiễm HIV/AIDS và người thân của họ

5.      Tổ chức giảng dạy pháp Dhammasanchon

6.      Xây dựng một chương trình cứu trợ và thúc đẩy tính tự lực là một mục tiêu chính của dự án được đề xướng bởi Đức vua Thái Lan.

 

 

Cơ sở của Trung tâm Phát triển Chất lượng Cuộc sống:

Vấn đề ma tuý không còn là điều mới mẻ với xã hội Thái Lan. Cũng không thể phủ nhận là việc xã hội Thái Lan đã biết đến vấn đề đó từ rất lâu rồi, và nó hiện nay đang nghiêm trọng hơn.

Mhà tu hành có vai trò xây dựng xã hội kể từ khi đất nước còn sơ khai, và cũng không thể tránh khỏi những vấn đề xã hội như vấn đề ma tuý.

Được xem như là một chỗ dựa tinh thần, các nhà sư Phật giáo luôn tìm cách cứu giúp xã hội. Năm 1977 một nhóm các nhà sư đã bắt đầu những khoá giảng dạy cho mọi người, dựa trên ý tưởng “hãy vun trồng, bạn phải chuẩn bị đất trồng và nước tưới; hoặc là việc ăn, thì phải chuẩn bị thực phẩm; để phát triển thì phải chuẩn bị về nhân tố con người; để phát triển con người thì phải bắt đầu từ phát triển tinh thần và để làm được như vậy thì phải bắt đầu từ chính bản thân”.

Dự án đã chứng minh sự thành công. Rất nhiều ngưòi nghiện đã cai hẳn được ma tuý và trở thành những lá xanh mới sau khi theo chương trình tinh thần.

Ba năm sau, Thủ tướng chính phủ Prem Tinnasulanon đã tuyên bố chương trình này được xem như một mẫu lý tưởng của đất nước. Tóm lại nó là sự khởi đầu của Trung tâm phục hồi của Phật giáo.

Những nhà sư tham gia tích cực vào dự án nói trên đã đóng một vai trò quan trọng, góp phần vào việc phục hồi cho những người nghiện ma tuý. Bên cạnh đó họ đã tìm kiếm được tài trợ từ Wat Thep Mongkol ở Amnatchareon. Kế tiếp sau đó là việc ở các chi nhánh của trung tâm. Tổ chức phục hồi và liệu pháp được thành lập với các hoạt động phục hồi được tiến hành tại các chùa. Phương pháp phục hồi theo các giai đoạn như sau:

1.      Nguyên nhân của vấn đề cần được chỉ ra.

2.      Người nghiện được giúp nhận ra và đối mặt với các vấn đề về ma tuý. Họ được khuyến khích nhận ra những điều kiện thực sự và đưa ra quyết định khôn ngoan.

3.      Khi đã quyết định cai ma tuý, họ được tư vấn cẩn thận về cách bắt đầu một cuộc sống mới.

Kể từ năm 1993, Cơ sở và các chi nhánh đã mở giảng dạy và phục hồi cho tất cả những người nghiện ma tuý.

Việc giảng dạy kéo dài 45 ngày, được chia làm 3 phần, mỗi phần 15 ngày.

 

Khái niệm/ Triết lý:

Con người tốt hay sấu, hiền hay dữ không phải là vốn có lúc sinh ra, mà là do quá trình các tác động, sự giáo dục. Nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc nghiện ma tuý bắt nguồn từ sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm.

Không biết những thứ dẫn chúng ta đến những hành động tội lỗi.

 

Cách hoạt động của Trung tâm:

1.      Nghiên cứu các vấn đề về ma tuý ở 2 tỉnh Ubon và Amnatchareon.

2.      Giảng dạy giáo lý của Phật pháp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tới mọi người.

3.      áp dụng một số giáo lý Phật pháp phù hợp với nhóm đối tượng.

4.      Tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm cho các nhóm cai nghiện để khích lệ tinh thần tự học tập hoặc tự đánh giá.

5.      Thực hiện một Liệu pháp dựa trên gia đình để tạo sự tự tin hơn trong việc cai nghiện.

6.      Tổ chức đào tạo, dạy nghề.

 

Tầm quan trọng của Rừng:

1.      Rừng là một nơi tự do không bị quấy rầy, một nơi tốt cho việc thiền định.

2.      Rừng là môi trường tốt thích hợp cho việc tu tâm, tìm bản chất của cuộc sống

3.      Rừng là nguồn thiên nhiên vô giá có các yêu cầu cơ bản.

 

Con người khác biệt với các động vật khác:

Con người là loài vật có trí óc phát triển và được dạy dỗ. Điểm khác biệt về mặt tinh thần của con người so với các động vật khác thì có thể lấy theo 5 điều răn về đạo đức của Phật giáo (Không sát sinh. Không gian dối, lấy của kẻ khác. Không phạm giới. Không nói dối và vô tâm)

Đó là những điều cơ bản mà mọi người nên theo.

Những ai đã phạm phải sai lầm (ví như sử dụng ma tuý) có thể sửa chữa, chuộc lại lỗi lầm khi được khuyên bảo hay định hướng đúng đắn. Cộng đồng và xã hội phải cho họ cơ hội để thay đổi, bắt đầu lại một cuộc sống mới.

Mục tiêu của một trung tâm về tôn giáo là giúp con người hướng thiện, không tham lam, hãy cao thượng, sống nhân từ.

 

Các kỹ thuật/ Phương pháp:

1.      Liệu pháp của tôn giáo

2.      Liệu pháp dựa trên các hoạt động

3.      Hoạt động quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau

4.      Cộng đồng trũ lieọu

5.      Tự thân phát triển

Việc phục hồi đòi hỏi mất 45 ngày tại 3 trung tâm (mỗi nơi 15 ngày)

Trung tâm đầu tiên:

Trong 15 ngày đầu tiên, điều quan trọng là phải vạch ra vấn đề của người nghiện và thôi thúc họ đối mặt, khắc phục nó.

Đây là giai đoạn phục hồi cả về thể chất và tinh thần của người nghiện.

Các hoạt động tại Trung tâm đầu tiên:

Các nhà sư, các chuyên gia có vai trò tích cực trong việc phục hồi về mặt tinh thần. Còn các bác sĩ cảnh sát, nhân viên y tế và những tình nguyện viên có trách nhiệm điều trị về thể chất.

1.      Đăng ký/ Kiểm tra bệnh án

2.      Khám sức khoẻ/ kiểm tra về mặt tinh thần

3.      Chào đón các thành viên

4.      Công tác định hướng

5.      Xử trí nhóm

6.      Về mặt tinh thần, trí tuệ

7.      Tập luyện Yoga

8.      Thực phẩm theo các nhà sư/ Nghe giảng trước bữa ăn sáng

9.      Gặp những điển hình gương mẫu là người nghiện đã cai nghiện hoàn toàn

10.  Phân tích các vấn đề xã hội và hành vi của con người, hoạt động được giám sát bởi lực lưọng cảnh sát gác.

11.  Tập luyện về thể chất , ví dụ như chơi thể thao, đi bộ, phát biểu trước đám đông, trồng cây.

12.  Đánh giá các kỹ năng cuộc sống.

Trung tâm thứ hai:

 15 ngày tiếp theo được dùng cho việc phục hồi về thể chất và lựa chọn một cuộc sống mới.

Một khi người cai nghiện đã khoẻ mạnh cả thể chất và tinh thần, đủ để có thể học tập thì trung tâm thứ hai sẽ tập trung vào việc cho phép lựa chọn nghề.

Vào cuối của dự án, các học viên phải tự lo liệu, cùng với gia đình, họ phải tự xem xét phát triển cuộc sống.

Các hoạt động tại Trung tâm thứ hai:

Những người tham gia vào hoạt động là các chuyên gia, nhà sư, nhóm nghề nghiệp, nhân viên y tế và bộ đội.

1.      Cầu nguyện, ngồi thiền

2.      Nghiên cứu các chương trình về nông nghiệp có đầu ra do Hoàng gia đề xướng

3.      Thực hành phương pháp tiến hành dự án trên.

4.      Thực hiện mát-xa Thái/ Yoga

5.      Nghiên cứu Thuốc y học cổ truyền

6.      Đi vào rừng nghiên cứu để cảm kích.

7.      Nghiên cứu môi trường tự nhiên tại trung tâm

8.      Nghiên cứu triết lý của cuộc sống, thuyết pháp của Phật để chuẩn bị bước vào cuộc sống mới.

9.      Lễ thắp nến đốt nên những ý tưởng

 

Trung tâm thứ ba:

15 ngày cuối cùng được dùng để trang bị cho người cai nghiện ý trí với một vũ khí để trở thành một con người tốt của xã hội.

Hoạt động cuối cùng này cũng là khâu quyết định với những người cai nghiện, được thực hiện sau những gì người cai nghiện đã phấn đấu, được đánh giá tốt.

Theo truyền thống của Thái Lan, việc đánh giá này rất được coi trọng. Cha mẹ của người cai nghiện sẽ rất tự hào về con cái họ.

Về việc được tôn trọng này thì rõ ràng là yếu tố văn hoá truyền thống đã được áp dụng một cách phù hợp theo như yêu cầu của tình huống đặt ra.

Hoạt động tại trung tâm cuối cùng này nhấn mạnh vào việc thiền định, học kinh Dhamma, triết học và cuộc sống, trọng tâm vào chân lý cơ bản của cuộc sống.

Các nhà sư, các chuyên gia có trách nhiệm trong các hoạt động này

Tóm tắt các hoạt động:

03h50:            Ngủ dậy

04h20:            Cầu nguyện buổi sáng, tịnh tâm, tu dưỡng

05h20:            Sửa xoạn quần áo

07h30:            Cầu nguyện nhớ ơn

08h30:            ăn sáng, nghe kinh Dhamma (một bữa một ngày)

10h00:            Nghỉ ngơi, thư giãn, tự học tập

13h00:            Học thuyết lý

14h00:            Tịnh tâm ngồi thiền

17h00:            Hoạt động cá nhân

18h00:            Triết lý về nghỉ ngơi theo kinh Dhamma, kèm theo âm nhạc

19h00:            Cầu nguyện buổi tối/ tập Yoga

 

Trong 6 ngày cuối cùng, kể cả các sư giáo huấn cho người cai nghiện và cả người cai nghiện đều phải thực hiện các việc sau:

1.          Nghe giảng của Pháp sư và của người được mời đến.

2.          Phải cởi mở trò chuyện với mọi người

3.          Trong buổi chiều, học viết kinh Dhâmm tại trường học gần đó

4.          Trong buổi tối, nghe giảng kinh Dhamma. Gặp gỡ người già, người trẻ

 

Sau khi khoá học kết thúc, người tham dự cai nghiện có khả năng chọn cho mình cuộc sống bằng cách:

1.      Họ có thể tiếp tục ở lại tại trung tâm

2.      Họ có thể dời trung tâm về nhà với gia đình

3.      Họ có thể dời trung tâm, nếu không muốn trở về với gia đình thì có thể ở lại tham gia chữa trị cho người nghiện mới.

Tóm lược lại:

Trung tâm Phát triển Chất lượng Cuộc sống có định hướng bắt nguồn từ những kinh nghiệm qua việc giảng dạy về đạo lý, theo ý tưởng của “Miền đất đức hạnh, Miền đất vàng”

Nó đã được thực hiện, phát hiện bằng các chiến lược để mang lại cho người cai nghiện ý thức, thái độ và các kỹ năng, thông qua môi trường thuận lợi, có thiên nhiên tự nhiên, rừng cây.

Các hoạt động có ý nghĩa là nhằm khuyến khích người cai nghiện, thúc đẩy họ đấu tranh với những điều xấu.

Cha mẹ, bạn bè, cộng đồng, môi trường và các chuyên gia có sự đóng góp to lớn cho việc thực hiện mục tiêu này.

Các hoạt động là nhằm giúp người nghiện có tinh thần hy sinh, tình nghĩa, tính kiên trì và nhẫn nại.

Bản chất của tất cả các chương trình có thể nhóm lại là:

1.      phát triển thể chất

2.      phát triển xã hội

3.      phát triển tinh thần

4.      phát triển trí tuệ

 

 

Đang xem 365

Hôm nay 451

Tổng lượt xem 15,360,714