THỜI GIAN LÀM VIỆC 24/24
 

HOTLINE : (028) 6270 0119 - (028) 2215 4274
0982 120 908 - 090 371 5529 - 0933 161 985
Cơ sở 1: 1051 Bình Quới (XVNT) - P.28 - Q.Bình Thạnh - Tp.HCM
Cơ sở 2: 978 Nguyễn Duy Trinh - P. Phú Hữu - Q9 - Tp.HCM

TRUNG TÂM ĐIỀU DƯỠNG VÀ CAI NGHIỆN MA TÚY THANH ĐA 
Địa chỉ : 1051 Bình Quới (Xô Viết Nghệ Tĩnh) - P.28 - Q.Bình Thạnh - Tp.HCM
Điện thoại: (08).38986513 - 38986515(Ext:12) - (08).22154274 - MST: 0301910027

BÁO CÁO TẠI PHIÊN HỌP TOÀN THỂ 1

XU HƯỚNG THAY ĐỔI TRONG VIỆC SỬ DỤNG MA TUÝ VÀ CÔNG TÁC LIÊN QUAN CỦA CBCĐ

Ngày 19 – 8 – 2002

 

 

Chủ toạ:                     Ông Pi Wing Lee                              (Hồng Kông)

 

Báo cáo viên:                        TS. Chai Young Yoo                        (Hàn Quốc)  

TS. Boonruang Triruangworawat   (Thái Lan)

TS. Yang Wenjie                              (Trung Quốc)

Bà Nuryani Yahya                           (Indonesia)

Thẩm phán Vicha Mahakhun         (Thái Lan)

 

Công tác chuẩn bị:   TS. Harishkumar Krishna Shetty   (ấn Độ)

                                    Bà Emerita I. Garon                         (Philippines)

 

 
   

Tóm tắt về trình bày của các báo cáo viên:

Về việc sử dụng ma tuý, thì hiện nay methamphetamines đang thay thế thuốc phiện và được xếp vào hàng số một (1). Các thuốc hướng thần như xirô ho đang trở thành lựa chọn thứ hai của người nghiện ma tuý.

Ngày càng có thêm nhiều người trẻ tuổi dùng methamphetamines và chất này tồn tại lâu hơn trong thời gian nghiện của họ.

Nói chung, để giải quyết sự bùng phát này thì có thể dùng mô hình Cộng đồng trũ lieọu (CĐTL). Tuy nhiên cần có sự điều chỉnh với mô hình này để đồng bộ với những văn hoá và truyền thống của địa phương.

Các chính sáchluật pháp của chính phủ chuyển từ tính khắt khe, nghiêm khắc sang việc điều trị mang tính nhân đạo, với việc đề ra những đạo luật về điều trị và phục hồi.

 

Các vấn đề được thảo luận:

1.      Tiêu chí nào được dùng để xác định quá trình chuyển đổi nhằm đảm bảo thành công trong điều trị ?

2.      Loại bệnh nhân nào được tiếp nhận ? Liệu họ tự nguyện hay là vì quyết định từ toà án ? Chương trình kéo dài bao lâu và việc tiếp nhận bệnh nhân như thế nào ?

 

3.      Đặc biệt với Indonesia, CĐTL còn khá non trẻ, liệu có đủ các cơ sở tư nhân, đặc biệt là ở Jakarta, để đáp ứng nhu cầu điều trị đang gia tăng ?

4.      Có thể làm giảm sử dụng ATS bằng cách nào khi mà việc sử dụng metham- phetamine đồng thời đang trên đà gia tăng ?

5.      Nguồn kinh phí sẽ lấy từ đâu cho việc triển khai các chương trình CĐTL ?

6.      Luật pháp mới của Indonesia có hiệu quả trong việc ngăn chặn nghiện ngập ma tuý ?

7.      Có cơ quan thực thi nào đi kiểm tra các trung tâm cai nghiện đang mọc lên nhanh chóng ?

Các đề xuất và giới thiệu:

1.      Mô hình CĐTL cần được điều chỉnh để phù hợp với những khác biệt trong văn hoá. Việc điều chỉnh bằng cách dùng cộng đồng là trung tâm cho các hoạt động chứ không chỉ riêng có trung tâm điều trị hay bệnh viện.

2.      Cần phải có thêm các nhà chuyên môn như tâm lý học, tâm thần học, vv.. tham gia tích cực vào mô hình CBCĐ. Song họ cũng cần phải được đào tạo theo hướng CĐTL.

3.      Những người đã từng nghiện để trở thành nhân viên CĐTL thì cần phải có đào tạo thêm, những kinh nghiệm về cai nghiện của họ chưa đủ để đảm bảo chức năng làm nhân viên.

4.      Trong mô hình CĐTL thì yếu tố tinh thần được xem như một yếu tố tác động vô cùng to lớn.

5.      Các chính sách và luật pháp của chính phủ nên hướng tới việc điều trị hơn là hướng tới việc ngăn chặn sử dụng ma tuý.

6.      Cần có nghiên cứu nhiều hơn để tìm thêm những dược phẩm thay thế nhằm giảm ở mức thấp nhất sự phụ thuộc vào methamphetamine.

 

XU HƯỚNG THAY ĐỔI TRONG VIỆC SỬ DỤNG MA TÚY VÀ CÔNG TÁC LIÊN QUAN CỦA HÀN

Chai Young Yoo

Hội cai nghiện Hàn Quốc

Hàn Quốc đã được xếp là nước khá an toàn đối với vấn đề nghiện ma tuý. Song cuộc khảo sát trên toàn quốc gần đây lại cho thấy là số lượng sử dụng ma tuý bất hợp pháp và bị bắt giữ do dùng ma tuý hàng năm đang gia tăng. Trong 5 năm vừa qua, trên 45.000 người sử dụng ma tuý đã bị bắt giữ.

Chúng tôi đã chứng kiến một số thay đổi về loại ma tuý được sử dụng và nhóm người sử dụng. Loại ma tuý bất hợp pháp phổ biến nhất vào thập niên 1950thuốc phiện, thập niên 1970cần sa và là methamphetamine trong những năm gần đây. Các loại như Ecstasy, MDMA, Cocaine và loại thuốc hút cũng đang tăng nhanh, những loại thuốc hợp pháp như dextromethorphan và carisoprodol cũng ở mức tăng tương tự.

Nghiện ma tuý giờ không chỉ còn tồn tại ở nhóm người ở các khu ổ chuột, nhóm găngxtơ hay là hiện tượng giải trí. Số người bị bắt hiện gồm đủ mọi thành phần kinh tế xã hội và độ tuổi: sinh viên, lái tắc xi, nội trợ, bác sĩ, doanh nhân.

Hàn Quốc trước đây chú trọng kiểm soát nghiện ma tuý bằng những luật pháp chặt chẽ song gần đây chính sách của chính phủ có điểu chỉnh sang việc điều trị. Sự điều chỉnh này là do những lo lắng về mặt xã hội do tỷ lệ gia tăng của các vụ tái phạm, bị bắt giữ lại về nghiện ma tuý, chất độc hại, nghi phạm nghiện, bạo lực và tội phạm liên quan.

Có các thủ tục hợp pháp về điều trị bắt buộc, lệnh quản chế cùng giáo dục, lệnh yêu cầu điều trị và điều trị với án phạt giam, song mức độ chăm sóc còn rất hạn chế và hầu hết các loại hình này đều thuộc loại dịch vụ điều trị y tế nội trú. Hệ thống điều trị này chưa được hiệu quả do việc phaõn loaùi người nghiện chưa hợp lý, thiếu các chương trình điều trị, phục hồi có hệ thống và thiếu hệ thống hỗ trợ sau điều trị.

Để điều trị được hiệu quả thì cần thiết phải có những phương pháp cai nghiện nội trú không theo quản lý y tế, những phương pháp dựa trên cơ sở cộng đồng. Mô hình CĐTL có thể dùng làm liệu pháp thay thế hiệu quả cho công tác cai nghiện ở Hàn Quốc.

 

Trong 2 năm qua, Hội người tư vấn cai nghiện Hàn Quốc đã tổ chức các hội thảo giới thiệu mô hình CĐTL, đào tạo và đi thực tế về triển khai CĐTL với sự trợ giúp của Tổ chức Quốc tế Daytop. Hiện nay có 4 cơ sở đã thực hiện mô hình CĐTL và 2 cơ sở khác đang xem xét triển khai. Trong chuẩn bị triển khai CĐTL thì sự hiểu biết và nhận thức của những người thực thi trong hệ thống luật pháp là cần thiết cấp bách hơn so với các yếu tố khác.

 

MÔ HÌNH CẤP TỐC

TS. BS. Boonruang Triruangworawat

Bệnh viện Thanyarak

Methamphetamine hiện vẫn là loại ma tuý phổ biến ở Thái Lan. Nghiện ma tuý gây nhiều tác động xấu trong đó có ảnh hưởng đến an ninh của đất nước. Độ tuổi trung bình của nhóm người nghiện đã thay đổi, từ tầng lớp người lao động lớn tuổi nay chuyển sang giới sinh viên trẻ tuổi, daón ủeỏn boỷ hoùc. Xấp xỉ 80% người nghiện ma tuý đến điều trị tại Bệnh viện Thanyarak là sinh viên, vì vậy mà Bệnh viện phải xây dựng những chương trình điều trị riêng để giúp cho những sinh viên này vẫn tiếp tục việc học tập của họ.

Mô hình điều trị mới này được xây dựng dựa trên mô hình CĐTL truyền thống và được đặt tên là Mô hình cấp tốc.

Mô hình cấp tốc là quá trình điều trị cai nghiện cho người nghiện, phục hồi cho họ cả về thể chất lẫn tâm lý. Mô hình này điều trị và hỗ trợ cho mối quan hệ của đối tượng với cha mẹ và mối quan hệ của cha mẹ với nhau, đồng thời giúp tăng cường các kỹ năng trong công việc và với xã hội, có bao gồm cả chương trình tự lực.

Kết quả của Mô hình cấp tốc từ ngày 17/5/2001 (1 naờm) cho đến nay là: tỷ lệ thành công là 90,99% trong đó bệnh nhân bị cách ly khỏi ma tuý trong vòng một năm.

Hiện nay các cơ quan Chính phủ và Phi chính phủ như Quân đội Hoàng gia Thái Lan, Hải quân Hoàng gia Thái Lan, Cục Cải tạo, vv... đã tập huấn và học hỏi về Mô hình cấp tốc này ở Bệnh viện Thanyarak chúng tôi.

 

XU HƯỚNG THAY ĐỔI Ở TRUNG QUỐC

 

TS. Yang Wenjie

Viện cai nghiện Yunnan

1.      Thuốc phiện tràn vào Trung Quốc vào thế kỷ thứ 7 trước công nguyên, và mãi tới vương triều nhà Qing (khoảng thế kỷ thứ 18 đến 19) nó mới trở nên phổ biến. Sau giải phóng (vào năm 1949) với những biện pháp cưỡng chế của chính phủ Trung Quốc mới, cả nước đã đạt được tình trạng không ma tuý. Vào khoảng giữa hoặc nửa cuối của thập niên 1980, Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi nạn buôn lậu ma tuý quốc tế. Ma tuý đã được xoá sạch ở Trung Quốc 30 năm qua thì nay lại tái phát ở nhiều vùng của đất nước, và sau đó nó nổi lên trên khắp đất nước rất nhanh. Trước đây người nghiện dùng thuốc phiện, thì hiện nay hầu hết người nghiện dùng heroin (cho đến năm 2000, có 860.000 người nghiện ở Trung Quốc). Một số chuyên gia dự đoán rằng rất có thể một số chất kích thích khác sẽ thay thế heroin để trở thành loại phổ biến trong tương lai.

2.      Theo luật pháp Trung Quốc, việc sử dụng ma tuý là bị nghiêm cấm. Vì vậy rất nhiều vùng đã thiết lập hệ thống thanh tra và quản lý người nghiện ma tuý, đồng thời là mạng lưới giám sát nghiện ma tuý. Mục tiêu là thu thập thông tin, số liệu định kỳ để chính phủ nắm bắt tình hình và có quyết sách kịp thời.

3.      Trung Quốc, việc cai nghiện ma tuý chủ yếu là ở các Trung tâm Cai nghiện Bắt buộc và cai nghiện thông qua các Trung tâm Lao động.

4.      Để giảm tỷ lệ tái nghiện chính phủ Trung Quốc chủ trương huy động toàn bộ xã hội xây dựng mạng lưới trợ giúp sau cai cho người đã cai nghiện để họ hoà nhập xã hội.

5.      Cai nghiện là một trong các chiến lược giải quyết vấn đề ma tuý một cách căn bản. Những năm gần đây, nhiều tỉnh thành và đặc khu hành chính đã bắt đầu xây dựng mạng lưới trợ giúp sau cai nghiện, lập nên những cộng đồng không ma tuý. Dựa trên những cộng đồng này cùng với việc cấm sử dụng ma tuý, các tỉnh thành đã dần hình thành cho mình một phương thức mới để kiểm soát ma tuý hoàn toàn. Kể từ năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã đưa nội dung ‘cộng đồng không ma tuý’ vào chương trình nghị sự của chính phủ.

6.      Vào ngày cấm ma tuý quốc tế, các bộ ngành như tuyên truyền, an ninh, giáo dục, giáo dục thể chất đều có các hình thức tuyên truyền trên truyền thông, truyền hình, một số tổ chức dân chủ như công đoàn, thanh niên, phụ nữ cũng có các hoạt động tuyên truyền về ma tuý và phòng chống ma tuý. Điều này đã tăng cường nhận thức của toàn xã hội về vấn đề phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

 

XU HƯỚNG THAY ĐỔI TRONG VIỆC SỬ DỤNG MA TÚY VÀ CÔNG TÁC LIÊN QUAN

Nuryani Yahya

Yayasan Titihan Respati

Indonesia trong kỷ nguyên toàn cầu hoá vào giữa thập niên 1990, chúng tôi đã đối mặt với những thay đổi to lớn về chính trị và kinh tế, nên đã không để ý đến đến vấn đề ma tuý đang trở trầm trọng.

Indonesia ra tay giải quyết nạn ma tuý chậm sau so với các nước xung quanh trong khu vực. Sự thiếu thông tin về giải quyết người nghiện ma tuý, công tác phòng chống cũng như thông tin khác liên quan do tác động của ma tuý đã không được tính đến như virút viêm gan C và HIV/AIDS.

Indonesia khởi đầu bằng việc các cá nhân là bố mẹ có con bị nghiện ma tuý đã gửi chúng ra nước ngoài để điều trị cai nghiện.

Năm 1998, những cá nhân là cha mẹ có con bị nghiện đã đứng ra tự tổ chức một cơ quan hội phi lợi nhuận, lấy tên là Yayasan Titihan Respati, với mục đích Cai nghiện cùng với Phương pháp luận CĐTL tiếp nhận từ Tổ chức Quốc tế Daytop, Mỹ. Những cha mẹ này đã ý thức được và hiểu biết về mức nghiêm trọng của ma tuý và điều trị ma tuý.

Như đã đề cập ở trên, Indonesia vào giữa thập niên 1990 đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ ma tuý song chính phủ và cộng đồng vẫn chưa nhận thức đầy đủ về ảnh hưởng nghiêm trọng của nó.

Hiện nay các trung tâm điều trị đã xuất hiện trên khắp đất nước cùng với sự tăng cường hợp tác giữa các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan chính phủ, như Bộ Xã hội, Bộ Y tế, Uỷ ban ma tuý Quốc gia (BNN), cùng với 25 thành viên từ các Bộ khác đã chung tay cùng nhau đương đầu, giải quyết nạn ma tuý.

Cho đến nay Indonesia có trên 60 cơ quan, tổ chức thuộc Nhà nước hoặc thuộc Tổ chức phi chính phủ hoạt động về cai nghiện ma tuý, tuy nhiên nó vẫn chưa đủ đáp ứng toàn bộ nhu cầu.

Sự kiện mới là đạo luật mới số 22 năm 1997 có hiệu lực đã được triển khai thực thi bởi Bộ Cảnh sát và Bộ Tư pháp.

Trong luật này, tại Điều khoản 85 (a): Nhóm loại 1 (cần sa, heroin và cocaine): có nêu là bất cứ cá nhân nào có sử dụng ma tuý có thể chịu khung hình phạt tù là 4 năm.

Tại Điều khoản 84 (a): Nhóm loại 1 (cần sa, heroin và cocaine): có nêu là bất cứ cá nhân nào có baựn ma tuý có thể chịu khung hình phạt tù là 15 năm và chịu phạt mức tiền là 750 triệu IDR.

Số liệu của Bệnh viện Cai nghiện thuộc Chính phủ:

Hiện nay ở Indonesia đã có thêm những cơ sở cai nghiện thuộc Chính phủ hoặc các Tổ chức phi chính phủ. Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa thuộc Chính phủ có chức năng cai nghiện (điều trị cai) thì số lượng đang giảm rõ rệt.

 

XU HƯỚNG THAY ĐỔI TRONG VIỆC SỬ DỤNG MA TÚY VÀ CÔNG TÁC LIÊN QUAN Ở THÁI LAN

 

Thẩm phán Vicha Mahakhun

Viện Phát triển Công bằng Gia đình và Người vị thành niên

Mười năm trước đây, nghiện ma tuý ở Thái Lan chủ yếu là người lớn trưởng thành thuộc tầng lớp lao động nghèo, sử dụng chủ yếu là heroin. Họ bị đối xử như những tội phạm. Chương trình điều trị cho người nghiện được tách làm hai loại; một loại là tự nguyện và một loại là bắt buộc với biện pháp là cách ly hoàn toàn người nghiện với ma tuý. Tuy nhiên, chương trình cai nghiện có rất ít và cũng chưa hề có chương trình cai nghiện bắt buộc.

Trong 5 năm qua, heroin vẫn được coi là loại ma tuý được ưu chuộng nhất ở Thái Lan và phần lớn người nghiện sử dụng tiêm chích nên khả năng lan truyền HIV/AIDS là rất nhanh. Tuy nhiên, Thái Lan đã xúc tiến các chương trình cai nghiện cho người nghiện ma tuý và đã coi họ là bệnh nhân. Chương trình cai nghiện nổi tiếng nhất là chương trình cộng đồng trũ lieọu, theo chương trình này người nghiện phải ở tại cơ sở cai nghiện từ 6 tháng đến 1 năm. Những chương trình này phù hợp với nhóm người lớn là những người đã sử dụng heroin là chủ yếu, heroin đã phá huỷ họ trong một thời gian dài nên họ sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để cai. Thời điểm đó tôi đã thử nghiệm chương trình CĐTL ở một trường đào tạo dành cho người nghiện là vị thành niên, được trợ giúp hoàn toàn bởi Tổ chức Daytop International và chính phủ Hoa Kỳ. Tôi đã gửi nhân viên đi đào tạo tại Daytop ở New York đồng thời củng cố các cơ sở dành cho người vị thành niên trên cả nước. Vào năm 2000, toà án trong hệ thống Tư pháp có sự thay đổi, nó được tách khỏi Bộ Tư pháp và tất cả các cơ sở dành cho người vị thành niên không còn dưới sự giám sát của các toà án dành cho vị thành niên.

Cũng trong thời gian đó, xu hướng sử dụng ma tuý ở Thái Lan cũng có sự thay đổi, chuyển sang loại ma tuý mới. Tôi muốn nói đến xu hướng báo động về tình trạng sử dụng bất hợp pháp các chất tổng hợp mà cụ thể là chất kích thích daùng amphetamine, còn gọi là ATS, hay là methamphetamine. Đặc biệt là mối quan ngại về tình trạng sử dụng ATS trong lớp người trẻ tuổi, những người muốn thử nghiệm những cái đang có trong xã hội, muốn giao du, muốn có cảm giác làm chủ. Xu hướng này gia tăng rủi ro với cả một thế hệ trẻ. Methamphetamine là chất ma tuý làm những người trẻ tuổi này có cảm giác vui sướng và sung sức. Hầu hết người nghiện ở phiên toà còn rất trẻ, họ đã dùng ma tuý để lấy sự vui vẻ và phấn khích. Vì vậy không cần thiết phải giữ họ lại trong thời gian dài như những người lớn đã dùng liều lượng mạnh; có nghĩa là chúng ta cần thay đổi chương trình CĐTL dành cho người trẻ tuổi lạm dụng ATS.

Hiện nay, toà án dành cho người vị thành niên đã thành lập trung tâm cai nghiện cho phạm nhân trẻ tuổi và những đối tượng trẻ tuổi khác tại Bệnh viện Tulakarn Chalermprakiat ở tỉnh Nakhonpathom. Trung tâm này là một chương trình dịch vụ hàng đầu của Viện Phát triển Công bằng Gia đình và Người vị thành niên.

Khi toà án thụ lý người nghiện ma tuý là vị thành niên, họ sẽ chuyển người này đến nhân viên phân loại của trung tâm, nhân viên này sẽ phân loại người nghiện vào chương trình nào. Chương trình CĐTL đầu tiên là một chương trình nội trú dành cho người có mức độ nghiêm trọng, chương trình thứ hai là điều trị ngoại trú trong đó người nghiện được cha mẹ và cộng đồng quan tâm, theo dõi.

Để đề phòng bọn trẻ bị nghiện lại, chúng tôi xây dựng một chương trình bao gồm công tác tư vấn, khuyên bảohệ thống hoà nhập xã hội cho cả bọn trẻ và gia đình. Trung tâm tư vấn là nơi an toàn để bọn trẻ có được trợ giúp khi cảm thấy có những vướng mắc về bản thân, những khúc mắc của tuổi dậy thì, những vấn đề trong học tập ở trường, vv... Hoạt động chủ yếu là sự kết hợp của chữa bệnh cộng đồng và phần phát triển dựa trên cá nhân bao gồm các hoạt động để củng cố tình cảm, tăng cường các kỹ năng xã hội và phát triển nhận thức.

Trung tâm Tư vấn Gia đình có chức năng giúp đỡ các phụ huynh, họ được giới thiệu về liệu pháp gia đình, được tư vấn, được nhóm giúp đỡ và được can thiệp khi có khủng hoảng. Gia đình là tác nhân quan trọng nhất trong việc phòng ngừa những khủng hoảng về tình thần của bọn trẻ. Đội ngũ nhân viên chúng tôi cố gắng phục vụ các gia đình sống trong cộng đồng nơi chúng tôi. Chúng tôi khuyến khích các giáo viên các trường học trao đổi thông tin về bọn trẻ và đề ra những giải pháp phù hợp nhất. Trung tâm tăng cường tạo ra những cơ hội giao lưu xã hội giữa các cơ quan trong vùng và những nhà cung cấp dịch vụ. Chúng tôi có một dự án là xây dựng một mạng lưới những phòng tư vấn lưu động nhằm mục đích củng cố khả năng và kỹ năng cho bọn trẻ, gia đình và cả cộng đồng trong việc điều trị, cai nghiện và phòng ngừa ma tuý. Chương trình này bao gồm:

1.      Gặp gỡ các gia đình nhằm nắm bắt và đánh giá.

2.      Tăng cường mối quan hệ gia đình.

3.      Giúp củng cố, phục hồi cho gia đình.

4.      Tổ chức đi tham quan học hỏi, giáo dục thực tế và cắm trại.

 

 

Đang xem 871

Hôm nay 1,883

Tổng lượt xem 15,227,701